Thứ Tư, 19 tháng 2, 2025

220 . NGÔ MINH TRÍ VỀ ĐÂU MÂY TRẮNG Thơ Nguyễn Thị Duyên Sanh

                                                                                       


 

Trên đời này hai chữ chữ nhân duyên vốn có thật, bản thân tôi xưa nay đã từng trải nghiệm ít ra cũng vài lần.  Điểm muốn nói ở đây, qua những trải nghiệm đó tôi hiểu ra rằng, nhân duyên không phải tự nhiên 100% xảy ra, mà nó có những tác động khác nhau qua những thời điểm khác nhau để cộng trừ nhân chia với nhau mà thành.  Tôi - hay bất cứ người nào, hoàn cảnh môi trường nào - đều có thể là một trong bốn dấu toán học đó. Thú thật tôi rất dốt toán, nhưng ít nhất tôi cũng hiểu những gay go thành bại trong cuộc đời là do từ những toan tính mà ra.  Người xưa vẫn nói, sai một con toán bán một con trâu là vì thế. 

 

Trở lại với bài thơ Về Đâu Mây Trắng.  Nhân một dịp gặp gỡ vài thành viên của tập san Quán Văn trong quán cà phê Phương Nam ở Đường Sách, Sài Gòn, tôi có cơ hội quen biết Hoàng Kim Oanh, cánh tay phải đắc lực của anh Nguyên Minh, chủ biên tập san.  Kim Oanh tặng tôi tập san QV số 101.  Trở về phòng trọ đọc lướt qua bài vở đăng trong tập san này.  Văn thơ trong tập san rất nhiều nhưng tôi đặc biệt chú ý đến bài thơ Về Đây Mây Trắng, tác giả Nguyễn Thị Duyên Sanh. Lúc đó tôi không hề biết Nguyễn Thị Duyên Sanh là ai và ở đâu, trong hay ngoài Việt Nam.  Tôi nhớ mang máng có lần hỏi Kim Oanh thì Kim Oanh cũng không biết Duyên Sanh là ai và ở đâu. Mãi về sau trong một buổi sinh hoạt khác của QV, anh Nguyên Minh cho biết là anh có biết nhà thơ Duyên Sanh ở Huế.

 

Lên non lên non chạm vào mây trắng,

Gió ơi gió ơi lùa sương trong nắng. 


 

Chỉ hai câu mở đầu thôi: “lên non lên non chạm vào mây trắng, gió ơi gió ơi lùa sương trong nắng”, đã cho thấy một sự bình yên tuyệt đối.  Một không gian thật tĩnh lặng một tâm hồn thật bình yên, tới mức tay chạm được vào mây và lùa được mấy hạt sương rơi trong nắng.  Dĩ nhiên nếu bạn…đi du lịch trên ngọn Făng Xi Păng trên đỉnh cao tay đụng mây thì đó không phải là chủ ý của tác giả hay ít ra là từ ý nghĩa của lời thơ mà tôi suy ngẫm ra.  Vì tâm của người đi du lịch chưa chắc đã bình yên như tâm của người muốn tìm về nơi tĩnh lặng.  Một bình yên đây không hẳn chỉ là sự bình yên không gian nhưng còn là sự bình yên trong tâm hồn. Vì sao? Các nhà sư tay lần tràng hạt bồ đề để làm gì?  Không phải để…tính sổ nợ đời đâu đó nha mà là giúp tâm được định. Vì sự bình yên tuyệt đối chỉ hiện hữu khi tâm không còn vọng động.

 

Thế nhưng bạn ơi, làm sao tâm không còn vọng động khi chúng ta vẫn là những con người đầy những hỷ nộ ái ố, vẫn còn vật vã với nợ áo cơm trong cuộc sống đời thường này?  Tuy nhiên theo tôi đó là chân như, là một chân lý tuyệt đối để ta hướng tới.  Hướng tới cho tâm sống lành hơn.  Tôi nghĩ đó là chủ ý của tác giả - hoặc ít ra tôi đọc hiểu và diễn dịch ý nghĩa bài thơ ra là thế.

 

Thế là tôi mang Về Đâu Mây Trắng ra phổ nhạc.  Phổ nhạc xong, vì trong phòng trọ không có phương tiện soạn thâu thiếc gì cả, tôi bèn gởi sheet nhạc về Mỹ nhờ Nguyễn Ngọc Châu một người bạn ở đó soạn phần nhạc đệm, và cô em tôi Nguyễn Mai Hương ở Thủ Đức sẽ thâu tiếng hát. Mai Hương nghe chuyện cũng tò mò muốn biết Nguyễn Thị Duyên Sanh là ai. Cuối cùng, qua Facebook, em tôi đã tìm ra. Đúng, Nguyễn Thị Duyên Sanh đúng là ở Huế như anh Nguyên Minh đã cho tôi biết.  Duyên Sanh, một cựu cô giáo đồng thời là nhà văn nhà thơ có bài vỡ đóng góp trong tạp chí Sông Hương và nhiều tạp chí tập san văn học ở rải rác khắp nơi trên mọi miền đất nước, trong đó có tập san Quán Văn ở Sài Gòn.

 

Cái sự tìm ra tác giả là ai dẫn đến sự kết nối văn nghệ bốn phương.  Nguyễn Thị Duyên Sanh ở Huế, Nguyễn Mai Hương ở Thủ Đức, Nguyễn Ngọc Châu ở Hoa Kỳ, và tôi từ Hoa Kỳ về Sài Gòn ở ngắn hạn.  Bốn người ở bốn phương trời chả có mắc mớ gì nhau (trừ Nguyễn Ngọc Châu bạn tôi từ lâu, và với Mai Hương thì thật ra tôi cũng chỉ quen biết chừng năm nay thôi) thế mà do… cộng trừ nhân chia thành một mối duyên thơ nhạc thật tuyệt vời.  Ngay cả sự phổ biến của các phương tiện truyền thông điện từ thời nay cũng là một trong bốn dấu toán học đó.   

 

Toàn bộ bài thơ như dưới đây

 

Lên non lên non chạm vào mây trắng,

Gió ơi gió ơi lùa sương trong nắng.

Ai đang về lần tràng hạt kim cương

Bước nhẹ như mây thinh không tĩnh lặng.

 

Ai hát giữa trời lời yêu tiền kiếp,

Như có như không là duyên là nghiệp.

Giấc mộng trăm năm nghìn trùng chân như

Xa xăm xa xăm chiếc thân thấm mệt

 

Một thoáng Trúc Lâm một bước non ngàn

Ngoảnh lại phù du một cõi mênh mang

Khoảnh khắc vô cùng câu kinh rơi xuống

Bước nhẹ ai về mây trắng thênh thang.

 

NMT