Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2025

322 . NGUYÊN CẨN - Trăng Lạnh

                                                                                         



Đỗ giật mình thức giấc. Ánh trăng mười sáu vằng vặc sáng trên đầu. Chàng đã ngủ quên trên ghế bố ngoài ban công bao lâu rồi chẳng biết. Chàng nằm mơ thấy mình hôn Thủy.  Hôn say đắm, cuồng nhiệt như những ngày mới yêu nhau. Lạ! Dễ thường có đến hơn mười năm họ không hôn nhau. Họ không còn ý thức về sự hiện diện của nhau trong cuộc đời. Sao đêm nay mình lại hôn Thủy? Giấc mơ nói lên cảm xúc dồn nén bấy lâu chăng? Mình vẫn còn yệu nàng? Mà Thủy đi đâu đến giờ này vẫn  chưa về? 11 giờ khuya rồi. Ăn sinh nhật gì mà trễ thế!

Thoảng mùi hương hoa sữa sộc vào mũi chàng ngai ngái. Sao bỗng dưng thèm một ly Irish  coffee ở Art Café -Phố Hàng Chiếu thế không biết! Có lần chàng đã uống đến hai ly một lúc. Nhớ mùi whisky pha cà phê thơm váng. Đỗ rút thuốc lá và châm lửa thả những sợi khói vòng tròn vào hư không.

Thế mà đã xa lắm rồi một thời binh lửa gian lao. Mẹ, ai bảo hào hùng! Vừa khát vừa đói vừa sợ nữa. Chiến tranh mà! Nhưng là người chỉ huy, chàng vẫn phải “lên gân” hô hào anh em chiến đấu. Chàng đã từng phê bình một anh lính trẻ viết báo khi anh ta mô tả cảm giác sợ hãi khi nghe súng nổ lần đầu. “Không, cậu không được viết giọng văn yếu hèn thế! Cậu phải viết là nghe súng nổ lòng hăng hái muốn xông lên ngay nhưng được lệnh chỉ huy chờ đợi. Phải căm thù địch đến tận xương tủy, phải lấy chính nghĩa làm đầu, vì đồng bào miền Nam đói khổ, cơ cực trong vòng vây của giặc mà quyết chiến. Chàng đã phê phán anh ta trước đại đội, buộc anh ta phải viết lại cho đúng tinh thần tiến công ngày ấy.


Thế mà đã xa lắm rồi những ngày lang thang trên con đường Lê Lợi ở Huế, ngày chàng và Thủy mới quen nhau sau khi chàng từ giã quân đội về học Sư phạm, ôm ấp giấc mộng trở thành nhà giáo. Ngày ấy sao đẹp vậy, những đêm không ngủ, lửa trại, bên ánh lửa bập bùng, Thủy đẹp lạ! Nàng có nét đài các, có vành môi hơi chìa ra phia trước, nửa như nũng nịu, nửa như mời mọc,  khiến Đổ trong một đêm ngồi phía sau giảng đường đã hôn bừa và nàng rùng mình nhưng yên lặng chấp thuận. Từ đấy họ là đôi uyên ướng lý tưởng dù chàng hơn nàng đến hơn một con giáp. Cô gái gốc Phú Yên ra Huế học, còn chàng bộ đi phục viên bỏ Hà Nội vào xứ Huế thơ mộng gặp nhau làm thành một đôi tình nhân gắn bó. Cháng giỏi viết văn, làm báo. Nàng giỏi hát ca, nhảy múa. Họ làm nên những trang báo tường, những cuộc hội diễn để lại nhiều tiếng vang trong trường đại học. Chàng nghiêm trang chỉn chu trong đời sống bao nhiêu thì nàng hồn nhiên nhí nhảnh bấy nhiêu trong mọi sinh hoạt. Nhiều lần chàng phải kéo nàng ra khỏi cơn phấn khích  “văn nghệ “ khi bắt nàng phải về phòng ngh ngơi chứ không thể đàn ca hát xướng cả đêm được nhưng Thủy luôn là con người của cảm xúc”, nàng thả hồn theo tiếng hát và những điệu múa cho đến gần sáng mối chịu về phòng. Thậm chí nàng còn “nốc” bia thi với đám con trai! Đi vối Thủy, đoan trang hay thủy mị là thứ đức hạnh lỗi thời của người phụ nữ thưở xa xưa. bây giờ là người phụ nữ của thời đại mới, sống hết mình, xả láng cho bõ một đời. Đỗ thường lý luận theo sách vở, viện dẫn chủ thuyết Mác trong nhiều tình huống nhưng Thủy thì bất cần lý luận. Nàng sống như thể ngày mai không còn nữa trên cõi đời này. Vậy mà họ gắn bó vi nhau suốt những năm dài đại học.

Thế mà đã xa lắm rồi những ngày đầu bỡ ngỡ sống tập thể ở trường Cao đẳng sư phạm Nha Trang, ngày hai vchồng  Đỗ - Thủy dắt díu nhau tìm đến nhiệm sở sau khi ra trưng. Họ cùng chung khoa chung tổ, nên giúp đỡ nhau qua lại rất nhiều từ soạn gíáo án đến thảo luận phương  pháp. Đỗ có nhiều kinh nghiệm hơn, lại là một nhân vật trong giới văn chương và chàng đã cho ra đời vài tác phẩm nên rất có uy tín trong khoa. Uy tín ấy giúp Thủy dễ thở hơn trong giao tiếp vì nàng không hề giữ gìn ý tứ gì cả. Lúc nào cũng sẵn sàng “sổ toẹt” mi suy nghĩ trong đầu.  Sau này khi đã là mẹ của hai cô cậu sinh viên trên 20 tuổi rồi nàng vẫn sống như thế. Tuy nghiêm nghị nhưng Đỗ rất chìu vợ vì chàng nghĩ tuổi trẻ nó phải sống thế mới là “trẻ”, để rồi sau này chàng phát hiện không còn trẻ nàng cũng vẫn sống như thế!

Được một quan chức Bộ Văn hóa, là cấp trên trong quân đội tín nhiệm đề nghị chàng một công việc có chức sắc thuộc Bộ. Chàng từ bỏ thân phận ông giáo quèn ra Hà Nội nhận nhiệm vụ mới. Phải mất một thời gian khá lâu Thủy mới thích nghi được lối sinh hoạt ngoài này, mà nàng cho rằng họ hay soi mói dòm ngó hơn ở Nha Trang hay Huế. Chàng gọi đùa nàng là “cô nàng hiện sinh”, dù có hôm giận vì nàng sống tập thể mà bất chấp dư luận quá, chàng bảo, “Họ gọi em là con hiện sinh đó , vì em mặc váy ngắn đánh cầu lông giữa sân khu tập thể trong khi quý bà toàn kín cổng cao tường hết”. Nàng sổ toẹt: “Kệ cha họ đi anh. Chắc chồng mấy bả bắc ghế ngồi xem chứ gì!” Nhưng riết rồi cũng quen. Thời gian khiến người ta cũng cởi mở hơn, thoáng hơn.  Những đứa trẻ tốt nghiệp xong đều nhờ bố mà làm toàn những chỗ ngon lành. Con bé thì làm cho một công ty quảng cáo nước ngoài, còn thằng út thì vào Thông tấn xã. Chúng cũng cũng đã lớn và tư duy độc lập, ít trao đổi hay tâm sự với bố mẹ. Mạnh ai nấy đi từ sáng đến tối chẳng hỏi han nhau câu nào. Đỗ cũng thấy buồn, nhưng chúng đâu mãi là trẻ thơ.

Thế là chàng hay nhớ về những năm tháng cũ, chiến tranh khốc liệt nhưng tâm hồn con người giản dị dễ hiểu hơn. Ngày ấy chẳng ai thắc mắc tại sao phải ra chiến trường vì ai cũng nghĩ  sứ mệnh mình cưu mang là vĩ đại ghê gớm lắm.

Đỗ thấy mùi hoa sữa đêm nay hơi nặng. Thôi thì cố gắng sống vui những đêm cuối ở Khu tập thể này. Tháng tới chàng đã quyết định từ giã dù đây là khu tập thể dành cho cán bộ trung cao cấp. Không giống như khu Nguyễn Công Trứ hay Trung Tự hay các khu khác..., nơi có những căn nhà tập thể đúng “format xã hội chủ nghĩa ngày xưa, chật hẹp, chen chúc, bếp chung,  toilet chung, chẳng ai có cái gì riêng cả, tài sản cũng thế. Họ phơi cái nghèo ra trước mắt nhau, đến cấp vụ trường cũng chỉ có 36 mét vuông mà! Những năm ấy, cái bàn là Liên Xô hay cái xe đạp Phượng Hoàng là ước mơ cao quý nhất của một anh chàng trí thức. “Một thương anh có may ô. Hai thương anh có cá khô ăn dần...”  Ôi, một thời!

 Bây giờ thời đại thay đổi nhiều. Cách đây vài năm các ông bà cán bộ ở Khu tập thể này dù có nhà cao cửa rộng ở Nha Trang, Đà Nẵng hay Sài Gòn vẫn phải lui cui cặm cụi sống tập thể để “gỉả chết” theo thuật ngữ thường dùng trong giới. Họ cho thnhững căn nhà cao cao cấp của mình lấy rất nhiều tiền nhưng luôn phải giả vờ tằn tiện. Nhưng cũng qua cái thời giết gà phải bịt mỏ, chôn lông xuống đất, ăn xong không dám xỉa răng… Nay thì người ta cũng hiểu nguồn cơn sự giàu có của các ông các bà nên cũng chẳng cần che giấu. Ngược lại, họ cũng tập tành phô trương một chút. Đỗ quyết định ra ngoài đến n nhà 4 tấm ở Ô Cầu Giấy mà chàng đang cho người ta thuê. Chàng bảo sống sướng một lần rồi chết cũng được. Chẳng bõ như nhà thơ Quang Dũng tài hoa là thế mà cả đời chỉ mơ ước được một bữa no. Thủy vẫn muốn ở lại vì nàng không có nhu cầu di chuyển, về nhà mới, quá cao quá rộng, nghĩ đến cảnh lau nhà cũng đủ mệt. Nhưng Đỗ đã quyết định: mình ở 2 tầng cho thuê 2 tầng, làm cầu thang riêng. Thêm nữa hai đứa con cũng đã lớn rồi, chúng sẽ lập gia đình. Cho nó về ở cả thì vui chứ sao,  tam đại đồng đường. Sao lúc này tư duy phong kiến lại len lỏi vào tâm hồn mình nhiều thế? Chàng tự hỏi? Rồi còn tư duy thực dân kiểu mới nữa chứ! Chàng hay ghé quán café cuối đường ngồi nghe nhạc boléro. Thứ nhạc mà ngày xưa chàng lên án kịch liệt. Chàng bảo. Lính miền Nam nghe nhạc này không thua mới lạ! Lính tráng gì mà hát nhạc ủy mị, ướt át đến thê lương. Nhớ chuyện Trương Lương trong Hán Sở tranh hùng không? Nhưng rồi chàng lại nhớ sau ngày thống nhất, một quan chức cao cấp  mắng các cán bộ dưới quyền, trong đó có chàng: “Cái văn hóa mình bưng vào cho họ không bằng cái văn hóa họ “hắt” ra ngoài này! Các đồng chí suy nghĩ đi!”.

Vâng cái văn hóa “hắt” ra đang làm chàng xao xuyến, dù chàng cố che giấu cảm xúc thực trong các cuộc họp, chàng vẫn kiên định lập trường. Nhưng con ngưi ai chẳng có những lúc  yếu đuối, những lúc nửa đêm về sáng suy ngẫm về thân phận. Ngày còn ở chiến trường, có những đêm trăng sáng như đêm nay, chàng thường nằm,  tự hỏi mình là ai trong cuộc chiến này?  Sau chiến tranh vào giảng đường đại học, chàng gặp một số sinh viên miền Nam, khi chàng  mạnh mồm phê phán chủ nghĩa hiện sinh. Họ trả lời rằng họ không chối cãi rằng chủ nghĩa y  dẫn đến phản ứng “nổi loạn”, “tận hưởng cuộc đời” của nhiều thanh niên không tìm thấy lẽ sống hay đường đi trong chiến tranh. Nng nó gợi lên những suy tư, trăn trở về thân phận con người, ý thức trách nhiệm trước tình cảnh đất nước và chọn lựa thái độ ứng xử cũng như hành động nhập cuộc vì tha nhân. Nên nhớ chính Jean Paul Satre xuống đường chống Mỹ can thiệp vào Việt Nam.  Mặt nào đó, chủ nghĩa hiện sinh đã đáp ứng nỗi ưu tư của con người và khao khát tự khẳng định khuôn mặt tinh thần của mình trong hoàn cảnh chiến tranh, đòi hỏi người trí thức không thể đứng “bên dòng lịch sử”.  Và rồi những người trí thức, sau ngày "Đổi mới", họ được dịp quay trở lại với triết học hiện sinh, trong bối cảnh một nền kinh tế thị trường gây phân hóa xã hội. Trong một cưộc nhậu sau Hội nghị khoa học, một đồng nghiệp trẻ hơn chàng người miền Nam đã nói trong cơn say rằng con người hiện sinh là con người tỉnh ngộ, dám nhìn thẳng vào sự thật với đôi mắt mình. Anh nói rằng tôi nhìn cuộc đời này không bằng đôi mắt của Thượng Đế, cũng chẳng phải là của thần linh, của các bề trên, của vua chúa đời xưa, của lãnh đạo, lãnh tụ đời nay, của ông thầy hay của bất cứ ai ban bảo. Mà là đôi mắt của chính tôi, cá nhân tôi. Thế nên tôi có tự do. Anh ta hỏi Đỗ anh có tự do không hay trước giờ anh chỉ nói bằng môi kẻ khác, nghĩ bằng cái đầu người khác. Anh phụ trách tư tưởng trong quân đội hay Hội nhà văn hay trong Bộ, tôi không cần biết, nhưng sau chiến tranh người lính nghĩ gì anh biết không? Họ có buồn không? Có bức xúc phẫn nộ không, hay luôn luôn vui, luôn luôn hài lòng, không được buồn? Nghĩa là họ  cần tự do trong suy tư. Đỗ chợt nhớ những điều anh ta nói đêm nay khi vợ con mình thì rất “tự do, còn mình thì như gã giữ nhà, anh bảo vệ già nua, ngồi chiêm nghiệm “tự do của người  khác. Đỗ nhớ khái niệm tự do mà anh chàng đó nói.  Tự do ở đây là tự do hiện sinh, tức là tự do bên trong, tự do phát xuất từ bản thể. Tự do lựa chọn, tự do quyết định. Tự do ở đây là dám là mình. Là câu hỏi “To be or not to be” của Shakespeare ngày xưa. Anh ta hỏi chàng: “Nếu tôi cứ sống như cái máy, ở trên bảo sao tôi làm vậy, người ta bảo sao mình làm vậy, thì tôi mới chỉ sống như một sinh vật, chưa sống cái kiếp người của tôi. Cuộc sống ù lì đó, sống chỉ để sinh tồn, sống như cây cỏ đó, Sartre gọi là buồn nôn, Camus cho là phi lý, Heidegger gọi là tầm thường, và con người muốn vượt khỏi cuộc sống tầm thường, buồn nôn, phi lý, thì phải vượt lên trên mình, phải sống một cách độc đáo (unique), phải là một chủ thể độc đáo. Độc đáo ở đây không có nghĩa lập dị mà chỉ có nghĩa là tự do chọn lấy một lối sống riêng, không bắt chước người khác và cũng không chịu sự sai bảo, kiềm chế của người khác. Độc đáo là tự xác định nhân vị của mình. Nhân vị và tự do là nội dung của hiện sinh.

 Vậy thì hiện sinh bây giờ Đỗ hiểu cũng không phải là đồng nghĩa với đồi trụy và sa đọa  như mình thường nghĩ trước đây. Và chàng phát hiện có lúc mình cũng nghĩ suy như “máythiếu tỉnh táo, dù lý luận lắm khi rất hùng hồn nhưng chợt nhìn ra mình quen ăn nghĩ làm việc tập thể. Đến khi viết cũng theo đường lối nên chàng cũng thấy bí bách. Có lần Đỗ tình cờ đọc trên mạng một tay nhà văn hải ngoại viết đại khái là nghề viết lách hay cái gọi là nhà văn hôm nay không thể là một nghề nghiệp vì chẳng ai có thể sống bằng viết văn cả, cũng chẳng là một  danh phận, mà viết lách suy cho cùng là cuộc giao hoan đau đớn của một kẻ bất lực! Đỗ thấm thía khi có lần thấy tác phẩm của mình tặng một nhà văn lớn tuổi cấp trên được nằm trong quang gánh của bà đồng nát khi bà ấy ghé khu tập thể thu mua.

Chẳng thà cứ vui chơi như Thủy! Nàng chẳng theo trường phái nào dù cũng là cô giáo dạy văn. Nàng sống như mình thích. Vui chơi tới bến. Trường phái Carpe diem. Tận hưởng hôm nay Cổ nhân bỉnh chúc dạ du”. Người xưa thắp đuốc chơi đêm còn nàng không cần đèn đi đâu khuya khoắt vẫn chưa về. Chàng bắt đầu thấy sốt ruột. Đồng hồ điểm 12 giờ. Hay mình đi tìm cô ấy? Điện thoại thì ngoài vùng phủ sóng. Nghe nói Thủy ghé nhà cô bạn nào tên Đào. Chàng quay trở lên lầu, tra cứu trong sổ tay của nàng số điện thoại hay địa chỉ cô Đào nào đó, nhưng tìm mãi chẳng thấy. Chỉ thấy rớt ra tấm carte visite tên Vũ Quốc Quân - Phóng viên Đài truyền hình. Chàng giựt mình. Sao lại có gã này trong sổ tay của nàng. Đỗ từng nghe kể rằng thời trung học ở Tuy Hòa, Thủy và Quân đã có mấy năm gắn bó. Sau đó họ chia tay vì Quân vào Sài Gòn học, còn Thủy, gia đình bắt phải ra Huế vì quê ngoại ở đó. Sau đó  họ gặp lại tại Nha Trang khi Quân về Đài Truyền hình, còn Thủy theo Đỗ từ Huế vào trường Cao đẳng. Quân lại kết hôn con một quan chức trong tỉnh nên sự nghiệp thăng tiến vùn vụt, nếu không vì sự cố “mèo mả gà đồng tòm tem “với mấy cô ca sĩ của Đài, bị nhà vợ trừng phạt thì hắn còn lên cao nữa.  Đỗ không mảy may nghi ngờ gì dù gi giấc Thủy khá bất thường trong thời gian cả hai còn ở Nha Trang. Cũng có lời ong tiếng ve nhưng Đỗ không chấp vì tin vào vợ mình. Cô  ấy phải biết thế nào là giới hạn vì là gái có học, chứ không phải là “con hiện sinh như người ta bêu riếu... Đến khi ra Hà Nội. Đỗ lại càng yên tâm. Hôm nay chàng bất ngờ. Té ra họ vẫn còn  liên lạc? Không, mình nhớ rồi. Thủy có đi họp Ngày Thành lập trường ở Nha Trang cách đây mấy tháng. Chắc gặp trong ấy thôi! Chuyện không có gì mà ầm ĩ! Chàng rút thuốc ra, đã lâu rồi chàng tự đề ra kỷ luật cho mình, ngày tối đa10 điếu Marlboro đỏ nhưng hôm nay đã đến điếu thứ 15. Vượt khung rồi. Mà thằng Quân cũng nghiện hút Marlboro đỏ như mình. Có lần bắt gặp hắn trong phòng mình ở Khu nội trú giáo viên trường Cao đẳng, hắn tự nhiên xin thuốc hút tỉnh bơ. Mặt trông rất “playboy, trắng trẻo, đẹp trai, tóc chải bóng mượt, bồng bềnh. Chàng thầm nhủ, thằng này là một tay “sát gái kinh hồn. Tay run run chàng châm thuốc lá  tìm xem còn có địa chỉ nào nhưng đành chịu!! 

Đỗ nhìn lên trời. Trăng tròn. Một vầng trăng huyền ảo và lạnh lẽo thế nào đêm nay. Bỗng chàng nhớ tới mấy câu thơ của Xuân Diệu:

 Trăng nhập vào đây cung nguyệt lạnh

 Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần

 Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn chậm!

 Mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân

(Nguyệt cầm)

Những ngày đi qua Trường n, trăng là người bạn soi bóng mình đi nhưng đêm nay sao  trăng có vẻ lạnh lùng xa cách quá. Tâm hồn một thầy giáo dạy văn sống lại trong lòng chàng. Bỗng dưng chàng nhớ những ngày trên bục giảng. Có lần khi nói về Truyện Kiều, chàng đã giảng về những vầng trăng trong đời nàng Kiều. Nhất là phân tích câu thơ: Vầng trăng ai xẻ làm đôi // Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường” Chàng đã sử dụng chiết tự trong tiếng Hán. Một chữ nguyệt là trăng, nhưng hai chữ nguyệt là bằng nghĩa là bạn. Phải chăng cụ Nguyễn Du chơi chữ? Gíá mà bây giờ còn được đứng lớp dạy học cũng vui! Làm quan chức cu ky ngày 8 tiếng chán phèo.. Nói khẽ bước nhẹ” như người ta vẫn bảo, thậm chí cười cũng không thành  tiếng. Sống gần hết đời, phấn đấu giữ gìn mọi phẩm hạnh khí tiết để lo cho vợ cho con mà cuối đời bỗng dưng thy buồn. Các con cũng sống hời hợt, cả ngày không nói với bố một câu. Giờ này chưa đứa nào về . Vợ thì chu du “phương lai địa hồ nào ai  biết?

 Chàng thấy lạc lõng ngay trong gia đình. Ngày xưa trong quân ngũ, nói sao lính làm vậy. Khi lên bục giảng, nói sao học trò làm vậy. Bây giờ làm quan chức, gia đình không ai “buồn nghe, quần chúng chắc cũng “gỉả vờ” nghe vì chàng hiểu xã hội đang diễn tiến khôn ng. Họ có nói những gì họ nghĩ không? Như chuyện ca nhạc, mình có chỉ đạo được hát bài này cấm hát bài kia thì họ vẫn cứ hát, cứ nghe qua youtube, google thì sao?  Chàng lại chạnh nhớ câu nói của Nietzsche mà tình cờ chàng đọc được gần đây, quần chúng tuy đông về số nhưng không có ai là người hết, họ chỉ là những bóng vật vờ, bảo sao nghe vậy. (Còn nghe xong có làm không thì chịu!) Nietzsche viết: "Ở ngoài công trường, ta nói với hết thảy mọi người mà kỳ thực không nói với người nào hết.. Quần chúng thực là một cái máy khổng lồ và vô hồn". Hay "Ta thấy ta như lũ trẻ con ngày ngày nhai đi nhai lại những lời lẽ của thánh hiền, coi đó là những bùa hộ mệnh, tưởng chừng như những lời kinh hoa mỹ kia có phép màu để giải quyết cuộc nhân sinh của ta, mà ta không biết rằng ỷ lại như thế là sống thêm nô lệ". (Zarathoustra đã nói như thế)  Chàng chua xót  khi thấy có những cái hữu ý và hữu lý trong nhng câu “loạn ngôn” của Nietszche "Anh đã đi con đường từ giun lên làm người, nhưng vẫn còn rất nhiều giun dế trong anh. Xưa kia, anh là khỉ, và ngày nay, loài người vẫn còn khỉ hơn bất cứ con khỉ nào." Đúng là một liều thuốc đắng mà những tâm hồn muốn vươn lên phải nuốt để thoát kiếp nô lệ, để sống kiếp người. Sao hôm nay mình lại nhiễm tư tưởng của bọn tư sản thế nhỉ? Hay mình thấy những niềm tin hôm qua không còn đủ mạnh để vực dậy sự thất vọng khi đối diện thực tại hôm nay?

 Phải chi mình sống được như Thủy, bất chấp dư luận, bất chấp mọi thứ. Nàng muốn vui là đi tìm vui, muốn chưng diện là chưng diện, ai dị nghị mặc kệ. Nàng sống cho mình. Nhưng cũng đã lâu rồi chàng không hôn nàng. Sao đêm nay? Đấy là ước mơ thầm kín sao, nói theo Sigmund Feund, ông tổ phân tâm học. Không, cảm xúc tính dục trong chàng nguội lạnh lạ lùng. Chàng biết mình đang ở tuổi mãn dục. Không, bọn đồng vai phải lứa trongquan vẫn kín đáo kéo nhau đi massage, bia ôm suốt. Chúng nó vẫn bù khú, thậm chí còn chê mình “Ông cụ ơi, khi ông chết. Người ta sẽ ghi Ngài Đỗ chết năm 64 tuổi và chôn năm 84 tuổi dấy. Vui chơi đi. Không  đâu rẻ và: ngon “như xứ ta nhé! Thái, Hàn thua xa!” Con người bây giờ xuống cấp vậy sao? Mình đang trở thành phán quan hay ngự sử của thời đại này hay chỉ là một gã ngốc!

 Củng may tích cóp bao nhiêu năm được bạn giúp sức xây được cái nhà to ra ngoài khu Tập thể. Thành quả cuối đời. Sang năm chàng sẽ thôi hết mọi chức vụ. Lẽ ra thì hưu rồi nhưng được các sếp thương tình cho giữ chân thêm mấy năm vì không tìm ra người ngồi vào cái ghế “hữu danh vô thựcnày! Khi trên không gian mạng bây giờ lắm thằng ăn nói văng mạng, liều mạng, bỏ mạng cũng chẳng hãi! i vòng kim cô trở nên chật chội. Bùa chú cũng bớt linh đi nhiều! Trừ vài cái Hội diễn văn nghệ to to một tí, họ hỏi thăm ý kiến về các tiết mục cho chắc ăn thôi! Còn tác phẩm văn chương bây giờ thì không tìm ra ngọc, toàn cát. Ngay bản thân tác phẩm của chàng, cũng thấy nhạt nhẽo, mất hứng! Sau những gì đng lại từ thời trong quân ngũ còn có cái để viết để xem, còn sau này chàng thấy tâm hồn mình khô mực, khô máu không viết được. Nói gì đến tư duy! Hết đề tài. Con gà đẻ hết trứng ri. Trạng thái “vô sinh” trong văn chương không chỉ chàng mà nhiều tay viết lách có số má cũng mắc phải, sau một vài tác phẩm là đứt hơi!   

Sao Thủy vẫn chưa về? Chàng nhớ có lần thằng Phấn, giáo viên cùng trường Cao Đẳng, gọi điện từ Nha Trang hỏi mình sao không vào Nha trang với vợ, bà Thủy đêm nào cũng say khướt! Uống với bạn cũ à? Nhưng nó không nói là có thằng Quân không? Ừ nhỉ sao mình không gọi điện hỏi nó xem có tin tức gì của thằng Quân không? Ghen à? Khuya rồi gọi giờ này nó cười cho! Chàng th dài. Mình đang tuyệt vọng sao? Lại nhớ đọc ở đâu đó. Tuyệt vọng, trong chủ nghĩa hiện sinh, thường được định nghĩa là mất hy vọng, khi đối diện với sự đổ vỡ ở một hoặc nhiều phẩm chất xác định của bản thân ví dụ, một ca sĩ mất khả năng ca hát có thể tuyệt vọng nếu họ không còn gì để quay trở lại, không có gì để danh tính của họ có thể dựa vào. Họ thấy mình không thể là cái tạo ra bản sắc của họ. Chừng nào danh tính của một người phụ thuộc vào những phẩm chất có thể vỡ vụn, họ ở trong trạng thái tuyệt vọng vĩnh viễn, Hình như  Kierkegaard nói rằng "Chúng ta đều biết rằng sự bất hạnh của một người không bao giờ nằm trong sự thiếu kiểm soát của anh ta đối với các điều kiện bên ngoài, vì điều này chỉ khiến anh ta hoàn toàn bất hạnh."

         Một nhà văn mất cảm hứng sáng tạo, một cán bộ lãnh đạo văn hóa mất khả năng phán xét, lại thấy quyền lực bị thu hẹp có nên tuyệt vọng không? Đỗ thấy chàng không kiểm soát được mọi thứ chung quanh. Tất cả đều xoay theo trục riêng của nó. Đỗ mang cảm giác bất lực như cơ thể từ lâu nguội lạnh, cả một nụ hôn cũng không cần, nói gì những chuyện khác. Thủy lại đang bừng bừng sức sống. Nàng hồi xuân sao? Họ đang lệch pha với nhau trong cuộc sống, hai con đường song song sẽ gặp nhau ở đâu? Vô cực ư? Và nàng lại rất “hiện sinh!

 Bỗng có tiếng rít của xe hơi thắng gấp. Chàng nhìn xuống, cửa xe mở ra, hai gã đàn ông đang dìu một người phụ nữ vào khu tập thể. Chàng chạy vội xuống. Lại gần, chàng bàng hoàng. “Trời ơi, Thủy! Em có sao không?Tóc xõa dài, gương mặt tái nhợt, Thủy lả người trong vòng tay hai gã đàn ông dìu vào. Một trong hai gã đàn ôngrâu riu xồm xoàm lên tiếng:Không sao, xỉn quá thôi!. Anh dìu chị ấy lên nhà giùm! Đỗ gắng hỏi: “Cậu là ai?” “Em là Quang”. Quang làm ở đâu?” Không em hành nghề tự do. Em là em anh Quân, bạn chị Thủy thôi.” Xong hai gã chào từ biệt quay lưng đi.

Đỗ kề vai dìu Thủy sát vào người. Mùi rượu bia nồng nặc. Nàng lảo đảo đi không nổi. Chàng suy nghĩ giây lát rồi bế thốc nàng lên. Anh bộ đội ngày xưa vẫn còn đủ sức lực ẵm nàng nhưng cũng may chỉ phải lên một tầng thôi.

Chàng đặt Thuỷ lên giường. Nàng nôn thốc nôn tháo. Đỗ vội lấy thau. Chàng nhăn mặt. Mùi hèm thực khó chịu. Dọn dẹp xong. Đổ lấy khăn ấm lau mặt cho Thủy. Bỗng nàng quờ tay ôm cổ chàng, vít đầu chàng xuống, Đỗ cảm động không biết nói gì.  Nàng thì thầm “Anh nhớ thay đồ cho em như hôm ở Nha Trang nhen. Xong, nàng buông mình xuống giường, mắt nhắm nghiền, hai vành môi he hé. Nàng như mỉm cười, một nụ cười tràn trề hoan lạc. Tóc nồng mùi thuốc lá Maxlobor .

 “Con hiện sinh chìm sâu vào giấc ngủ. Ngoài kia trăng rất lạnh!

 

Nguyên Cẩn