Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2025

571 . NGUYÊN CẨN - ĐÊM TRĂNG VỠ...

                                                                                                       


ĐÊM TRĂNG VỠ...

 

Tiệc tàn. Các giáo viên chia tay nhau. Những mái tóc điểm sương, những khóe mắt xếp ly nhìn nhau bịn rịn, nấn ná trò chuyện hay chụp hình lưu niệm trên đường ra khỏi nhà hàng Nổi. Dòng sông Bến Tre lấp lóa dưới ánh trăng 14. Dung lặng lẽ đến bên Hoài, hỏi khẽ: Anh muốn quá giang xe em về Sài Gòn không? Em lên trên đó có chút việc.” Hoài gật đầu ngay tức thì. Chàng hiểu con tim mình đang xao xuyến với những xúc cảm ngày xưa. Dung thì khác. Xa quê hương đã lâu nhưng lúc này nàng về thường xuyên vì nàng đang đại diện cho một tập đoàn lớn về thuốc thú y thủy sản của Mỹ. Hơn nữa, nàng đã tìm ra đại lý tại Việt Nam nên công việc khá thuận lợi. Hôm nay nàng về dự họp mặt cựu giáo chức trường trung học Bình Đại. Một số giáo viên từ Sài Gòn thuê xe 16 chỗ xuống cũng lục tục ra về. Hoài nói với Chúc, ông bạn già cùng đi: “Anh nói mọi người về trước đi nhen. Mình có xe rồi!”. Chúc nhoẻn miệng cười: “Biết rồi. Coi chừng nhen ông. Đúng là tình cũ không rủ cũng tới!”.

Vào xe, chàng nắm nhẹ tay nàng. Khô và gầy hơn xưa. Tóc nàng vẫn còn đen nhưng chắc là do nhuộm nên nhìn kỹ chân tóc thấy có vài sợi bạc. Dễ chừng đã hơn 25 năm rồi họ mới gặp lại nhau. Hoài thì cũng về hưu, chỉ còn tham gia các hội thảo văn học vì chàng là một nhà phê bình có uy tín trong giới. Nàng đưa tay ra sau vén tóc lên. Nét đẹp ngày xưa còn phảng phất với chiếc mũi cao, mặt trái xoan, vành môi trái tim dù hơi nhợt nhạt nhưng cũng đủ nhắc lại một thời bao nhiêu chàng trai từ giáo chức đến học sinh phải ngưỡng mộ. Vậy mà Hoài đã từng chiếm hữu cái nhan sắc lộng lẫy ấy nhiều năm khi họ còn dạy cùng nhau, kể cả sau khi Dung lấy chồng, một viên chức hiền lành, thiếu cá tính. Hoài ăn nói sắc sảo, thông tuệ, một “ngôi sao” trong hàng ngũ giáo chức, nên rất đào hoa. Không giỏi làm thơ nhưng thuộc rất nhiều thơ và cũng biết vận dụng cho mục đích riêng mình.

Xe chạy ban đêm tốc độ cao. Dung khen: “Bây giờ đường sá tốt hơn xưa nhiều anh hen. Em nhớ ngày xưa đi xuống Bình Đại mất cả ngày trời, mệt muốn ch..ớt.” Chữ chết được nàng kéo dài làm Hoài bật cười. Cái giọng Nam bộ rặt ấy gợi lên trong chàng cả một vùng trời kỷ niệm. Chàng choàng tay qua vai nàng. Nàng để yên không nói. Bác tài cắm cúi lái, xem như không biết gì phía sau. Hoài thì thầm vào tai nàng:

Tôi dối lòng tôi trăng sắp mờ

Trăng mờ em sẽ thấy bơ vơ

Sẽ thương cho những con đường cũ

Và nhớ bao nhiêu lối hẹn hò.

“Em có nhớ bài thơ của Trần Dạ Từ anh hay đọc cho em nghe hồi đó không?”.

Ngả đầu vào vai chàng, nàng hỏi: “Nói gì về anh đi. Lúc này chị Lan sao rồi?”. Hoài thủng thẳng: “Vẫn thế. Con gái Huế hiền lành, nhẫn nhịn nhưng thâm sâu và chực chờ bùng nổ dữ dội. Nhưng từ lâu tụi anh sống gần như ly thân vì quá khác biệt quan điểm sống, khác biệt giờ giấc sinh hoạt. Cổ đi ngủ lúc 9 giờ còn anh đêm nào cũng phải 12 giờ hơn… Riết rồi tụi anh ở hai phòng khác nhau. Việc ai nấy làm.” “Cha”, Dung tặc lưỡi: “Vậy anh “giải trí” làm sao?”. Nàng bật cười. Hoài hơi bối rối: “Thì cũng hên xui.” - “Hên xui là làm sao, ra uống bia ôm hay em nghe nói mấy tiệm hớt tóc cũng có dịch vụ cho quý ông nữa phải không?”. Hoài bối rối nhưng trấn tĩnh ngay: “Tuổi này chuyện đó đâu còn ghê gớm như em nghĩ. Đàn ông cũng bị “mãn dục” vậy.” Dung nhìn Hoài dò xét: “Để lát em kiểm tra thử nhen.” Xong nàng nhoẻn miệng cười. Nụ cười vẫn đẹp như xưa. Ánh trăng chiếu qua kính xe hơi, nhìn mình qua gương chiếu hậu. Chàng đọc hai câu thơ Quang Dũng:

Tóc anh đã thành mây trắng

Mắt em dáng thời gian qua.

Quả thật tóc chàng cũng bạc nhiều. Chàng không muốn nhuộm. Mặc kệ, bây giờ mọi chuyện cũng trở nên không còn quá quan trọng.


Bỗng Dung lên tiếng: “Anh làm triết gia từ bao giờ vậy? Hồi đó em nhớ anh thực tế và hăng hái lắm mà!”.

Hoài cười giả lả: “Tuổi trẻ mà em! Lại là trí thức, phải có tiếng nói, có trách nhiệm với thời đại mình sống, chứ không thì là trí… ngủ rồi!”. “Không ý em là anh hoạt động hăng say mà yêu cũng dữ dội. Cái nào là con người thật của anh? Nhà chính trị, nhà giáo hay nghệ sĩ đa tình? Em thấy anh cái nào cũng giỏi!”. “Sao em nói vậy?” Hoài thắc mắc. “Anh từng từ Bến Tre về Sài Gòn dẫn đầu đám sinh viên biểu tình chống độc diễn bầu cử Thiệu Kỳ rồi lại xuống Bến Tre theo nông dân “quậy” chính quyền cũ.” – “Mà anh vô Đảng chưa? Anh sống quá lý tưởng. Anh tin thiệt hay anh muốn mưu cầu chuyện khác? Cho đến giờ em cũng chưa hiểu anh hết.” Hoài thủng thẳng trả lời: “Lúc đó anh tin thiệt em ạ! Mác xít là thứ chủ thuyết rất quyến rũ, không chỉ riêng anh mà bao nhiêu trí thức Tây phương cũng bị mê hoặc. Nhưng bây giờ anh hiểu như có ai đó nói: “Cách mạng chân chính được khai sinh bởi tư duy triết luận và khai tử bởi đầu óc ý thức hệ. Khi biến thành ý thức hệ bộc lộ nhiều lỗ hổng”.” Dung nói như reo lên: “Ba em nói tuổi trẻ tin nhiều điều sai còn tuổi già lại nghi ngờ nhiều điều đúng!”. Hoài thở ra và thủng thẳng nói: “Chết chỗ đó em ạ! Kierkegaard nói: “Có hai cái ngu: tin cái không có và không tin cái có. Ngày đó anh chỉ muốn dạy cho học trò thành Homo Sapens Sapiens nghĩa là học phải đi liền với hỏi (vấn). Sapiens chưa đủ phải sapiens sapiens mới được. Học trò bây giờ học mà không thèm hỏi”.”

Hoài nhớ những ngày lên lớp anh đã đem theo nào là hình ảnh, nào là báo chí, cả những tạp chí của Mỹ nói về chiến tranh để dạy cho học sinh về tinh thần phản chiến trong xã hội Mỹ. Học sinh sẽ nhớ hình ảnh lính Mỹ dắt tay các cô gái Việt Nam trong snack bar, xe tăng Mỹ kéo xác người và dạy các em những bài hát phản chiến. Chàng cũng đã từng đọc thơ Tố Hữu cho học sinh nghe nhưng nói tác giả là vô danh, nhất là bài Con chim của tôi. Những câu thơ như vận vào người chàng:

Sao nỡ dù trong giây phút thôi

Bắt con chim nhỏ hận câm lời

Sao không trả nó về mây gió

Cho nó say sưa uống ánh trời?

Dung ngắt dòng suy nghĩ của chàng: “Anh có khi nào hối hận không?”. - “Không em ạ.” Hoài trả lời: “Mọi chuyện đã qua rồi. Anh gặp nhạc sĩ Miên Đức Thắng, hỏi ảnh: “Sao hồi xưa nhạc anh dữ dội quá!”. nh nói: “Tại tao tưởng chỉ có một bên giết người mới được lên lon nên viết nhạc phản chiến bị tù mấy năm, lãng xẹt!”. Hoài còn chịu nhiều cay đắng hơn trong một lần về quê vợ ở Huế, vô tình ngay dịp Mậu Thân, cha của Lan vốn là một quan chức chính quyền Sài Gòn bị mất tích. Có nguồn tin cho biết ông bị quân giải phóng xử tử, nghe đâu bị chôn tập thể. Nàng khóc suốt mấy ngày. Đám em vợ biết quan điểm khuynh tả, thân Cộng của Hoài nên nói khích: “Anh Ba coi có quen tay nào làm lớn bên đó kiếm xác ông già đem về đi, chết vùi thây không biết ở đâu làm oan hồn, tội chết!”. Hoài nín lặng trong những buổi họp mặt gia đình. Giữa vợ chồng sau Tết ấy dường như có một vách ngăn hay đúng hơn là một cái hố ngày một lớn hơn, xa hơn, không vượt qua được. Nhiều đêm nằm cạnh nhau, anh choàng tay qua nàng muốn hàn gắn lại nhưng nàng gạt tay ra và nói: “Anh yêu cái lý tưởng của họ, anh vô bưng đi chứ ở nhà làm chi? Ăn cơm quốc gia làm gì!”.

Chàng bơ vơ trong gia đình mình, nhưng vẫn mê một thứ lý tưởng mà chàng hình dung cuốn hút đại chúng như những bài hát trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”. Chàng đã dạy học sinh hát những bài như Xuống đường, Hát trong tù, Lúa reo trên khắp đồng bằng...

Dung xen ngang dòng suy nghĩ của Hoài: “Em nhớ anh hay nói về Mác, nhưng em nghe nói Mác chủ trương tam vô phải không: vô gia đình, vô tôn giáo và vô tổ quốc  phải không?”.

Hoài lúng túng: “Ban đầu thì như vậy nhưng đến Lê Nin thì khác rồi.” Dung tôn trọng Hoài có khi thần tượng hóa chàng nữa nhưng Dung vẫn cho rằng cuộc chiến tranh mà Hoài ca tụng là giải phóng ấy, mang tính chất ủy nhiệm giữa các đế quốc; một bên là Mỹ, phe kia là Liên Xô và Trung Quốc. Khi chàng lên án Mỹ và chính quyền miền Nam thì chàng vẫn tin phía bên kia phải có cái gì hay hơn! Gần một nửa nhân loại đi theo lý tưởng đó kia mà! Rồi giải phóng về, chàng được anh em trong bưng bảo vệ cho làm quyền Hiệu trưởng trường trung học nhưng cũng chỉ có chưa đến 8 tháng thì người mới về. Điều làm chàng dằn vặt và thất vọng nhất là khi được mời về Trúc Giang họp, chàng đon đả nói cười thì gặp chị thư ký nói: “Anh Hoài hả, anh đâu có tên đâu?”. – “Sao vậy, mời họp Đảng viên mà.” - “Không”, chị ta nói như gào lên: “Đảng viên A, còn anh là B mà!”. Thì ra họ phân biệt A là từ ngoài kia vào còn B là kết nạp tại chỗ. Chàng muốn khóc trong đêm ấy!

Ông giáo Hoài tiếp tục đứng lớp giảng dạy nhưng sự nghiệp, chính trị thì dừng lại. Không ai cất nhắc chàng vì nghe đâu thiên hạ nói chàng tiểu tư sản quá, yêu đương nhăng nhít, hủ hóa, đọc thơ tình cho học sinh nghe nhiều quá. Lạ! Thời xưa thì đọc thơ phản chiến, thơ xã hội. Giải phóng rồi lại yêu thơ tình. Chàng luôn đi ngược chiều gió thổi, bảo sao thăng tiến cho nổi. Rốt cục chàng chỉ là một kẻ lý tưởng hóa sự sống, mê thơ bơ vơ giữa chợ đời nhiều cạm bẫy. Chàng nói với Dung: “Em biết không, chân lý khi bị đóng khung thì thành công thức máy móc thành kinh nhật tụng thì trở thành… phản động, là đi ngược dòng lịch sử. Bây giờ không phải là phân biệt ai đúng ai sai mà ai đại diện cái tiến bộ, ai trì trệ, ai giam hãm chân lý.” Dung nhỏ nhẹ: “Vậy anh cũng thấy cái hôm qua mình theo chưa hẳn đúng, cái hôm qua mình chống chưa hẳn sai, đúng không? Trễ rồi ông bạn tui ơi! Lỡ làng hết rồi!”. Hoài đắng miệng. Chàng siết tay Dung. Bàn tay ngày xưa chàng đã cầm không biết bao nhiêu lần. Chàng kéo nàng nghiêng qua một bên hôn phớt lên môi. Nàng quay đi, sợ anh tài xế thấy qua kính chiếu hậu. Cả hai ngồi lặng thinh trong bóng tối, tay trong tay. Có những phút yên lặng nói lên nhiều hơn cả khi diễn giảng. Họ đang sống lại những năm tháng nồng nàn, sôi động bên nhau. Những buổi chiều bỏ phố huyện, cả hai kéo nhau về thị xã vui chơi, tránh xa con mắt tỉnh lẻ và họ sống trọn vẹn cho nhau dù Lan, vợ chàng cũng hồ nghi nhiều lần nhưng chàng khéo nói nên nàng cũng tin hay giả vờ tin thì không biết. Nhưng Lan vẫn âm thầm chịu đựng chàng. Hồi lâu Dung cất tiếng: “Anh nhớ Thoa không, con nhỏ mà có thời gian nó yêu anh mà anh cũng đâu có từ bỏ.” - “Thoa nào, Thoa Thư viện hả, anh nhớ rồi.” Dung cho biết: “Nó sống ở San Jose đó. Mới gặp em cách đây một tháng. Rồi Vân nữa, con bé học sinh lớp 12 phổng phao mà hay nhờ anh viết lưu bút đó.” Hoài giật mình. Chàng không dám kể cho Dung là Vân đã tìm ra địa chỉ và nhắn tin trên Messenger nhiều lần. Thậm chí Vân đã gửi về 1000 AUD cho chàng và hẹn tuần sau từ Úc về Việt Nam sẽ gặp nhau. Thời buổi internet tìm nhau cũng dễ. Dung vỗ vào tay Hoài: “Anh nghĩ gì vậy? Chiếm đoạt tâm hồn hay thân xác ai nữa đây thầy tui? Em nhớ ai nói chiếm đoạt tâm hồn là nghệ thuật; chiếm đoạt thân xác là kỹ thuật, còn anh chuồn đẹp gọi là ảo thuật.” Nói xong nàng bật cười thích thú: “Anh là nhà ảo thuật, thầy Hoài tui! Mà anh có rung động chút nào bên em chiều nay không. Nói thiệt đi?”. - “Thôi sao emanh dữ vậy! Anh đang cờ đây!”. Thực ra hơi thở và mùi nước hoa của Dung khiến Hoài thoáng xao động. Chàng thừa nhận mình khá đa tình nên rất đa đoan.

Dung không chịu tha: “Anh nè? Hồi xưa anh cũng lý tưởng nửa mùa nên mới có thời gian yêu đương, và tán gái đúng hôn? Chứ nếu anh triệt để cách mạng thì vô bưng mang dép râu, nón tai bèo thì đâu có thầy Hoài dễ thương hay đọc thơ tình cho các em nghe như bây giờ. Các em dịu dàng mà tàn nhẫn quá/ Mà lòng tôi hoài vọng cứ đa tình. Đố anh biết thơ ai? Đinh Hùng thì phải?”. Hoài thừa nhận trí nhớ mình bắt đầu có vấn đề, nhớ nhớ quên quên. Dung tiếp tục: “Nhưng cũng cám ơn cái nửa mùa của anh nên bây giờ anh mới còn đây, bên em. Mấy cái ông lãnh tụ sinh viên hồi đó chắc cũng rứa hả anh? Như cái lão Q. gì đấy chống Mỹ cho cố rồi giải phóng xong, quơ một bà vợ sĩ quan VNCH dông qua Mỹ tuốt. Em có bà dì ở hẻm chuồng bò Ngã Bảy Sài Gòn nên em biết chị đó… Mà lý thuyết từ ông Marx qua ông Lenin đã trật giuộc hết, đến lão Mao thì còn tệ nữa! Anh nói đi? Marx có phải chịu trách nhiệm về những nhà tù vĩ đại không? Ổng tiên đoán trật lất về mặt kinh tế: Tư bản có chết đâu?”.

Hoài biện bạch: “Chủ nghĩa Tư bản 3.0 là một phiên bản cải biên mang nhiều nét xã hội chủ nghĩa. Vì ý tưởng của Marx nên giới tư bản phải thay đổi để thích nghi, em à.” Dung lắc đầu: “Anh đúng là nhà lý luận. Hoài ạ! Thế thì anh nói Chủ nghĩa xã hội (CNXH) thiếu cái gì để được hiện thực hóa?”. Hoài từ tốn trả lời: “CNXH  đã bỏ qua thành tố con người và không chỉ rõ xã hội sẽ thể hiện ý chí của mình thế nào? Nếu ý chí của đa số giữ thế thượng phong sẽ không còn bất đồng, mệnh lệnh đưa ra là phải chấp hành. Quyền tự do bị gặm nhấm dần. Khủng hoảng của các nước XHCN sẽ diễn ra vì đấy là khủng hoảng của chính sách can thiệp duy ý chí, nhằm cải thiện CNTB nhưng lại bóp nghẹt nó. CNTB chủ trương nâng cao mức sống người dân bằng cách khuyến khích chuyên môn hóa và tích lũy hàng hóa tư bản nhằm nâng cao năng suất con người. Không thể có tiến bộ nếu không có sở hữu tư nhân. Luận cứ cho rằng CNTB cáo chung là một sai lầm khi cho rằng những nhà Tư bản làm nghèo giai cấp công nhân trong khi mục đích của Doanh nghiệp là phục vụ đám đông nên CNTB phải làm cho người tiêu dùng giàu có hơn để tiêu thụ sản phẩm. Mà nhà nước mình bây giờ cũng tán thành điều ấy mà!”.

Dung bồi thêm vào quan điểm của Hoài: “Nhưng thế giới đâu có đi qua 5 hình thái phát triển xã hội đâu?”. Hoài gật đầu: “Đúng vậy, thế giới không nhất thiết phát triển qua 5 hình thái qua ví dụ nhiều nước như Anh, Campuchia, Mỹ… Anh còn khám phá nhiều cái mới hơn, hay hơn nhưng ngày xưa mình còn trẻ quá, thấy cái gì chủ trương công bình xã hội là mê hoặc, đắm đuối…”.

Dung cười: “Ví dụ như anh khám phá cái gì? Tình yêu mới?”. Nàng nói giọng giễu cợt. Hoài nghiêm nét mặt: “Không, em phải hiểu vật lý thời Marx chỉ đến nguyên tử, đâu có biết gì về sóng và hạt. Hay ví dụ về Duy vật sử quan, nhân loại tiến lên theo hình xoáy trôn ốc kép chứ không phải đơn như quan điểm Marx, mà mỗi nút thắt là tư tưởng, là sự biến đổi tư duy quản lý của thời đại mới.” Hoài lảng ra: “Thôi nói chuyện khác đi em, chính trị và triết học nghe nhức đầu lắm!”. Chàng vuốt ve tay nàng, Dung để yên. Họ yên lặng. Xe chạy một đoạn sau khi xuống cao tốc. Họ dừng lại một quán café cho Dung và Hoài đi toilet vì uống bia hơi nhiều. Gọi hai ly café xong. Hoài rút thuốc ra, châm lửa hút. Dung buột miệng: “Hồi đó anh hay nói với em về ánh trăng mà anh phân tích từ truyện Kiều sang thơ Hàn Mặc Tử và cả Bích Khê nữa. Anh mê trăng như Lý Bạch ấy. Vì thế em biết anh chỉ là chính khách salon thôi, bây giờ người ta sẽ gọi là anh hùng bàn phím. Mà sao hồi đó em thần tượng anh ghê! Chứ em biết lý tưởng cách mạng của anh chỉ là một thứ huyễn tưởng như ánh trăng thôi. Hoài chợt nói to lên: “Em nhớ Einstein có lần nói Ánh trăng vẫn luôn ở đây, dù ánh mắt tôi có nhìn chỗ khác. Tại sao ta lại nhìn chỗ khác? Vì em phải cảm nhận cái bao la trùng trùng của ánh trăng như Lý Bạch viết “Minh nguyệt lai tương chiếu” (Ta và trăng cùng soi bóng vào nhau) em à! Anh theo cách mạng như một con người yêu cái đẹp, cái chân, cái mỹ. Anh sống với lý tưởng cao đẹp của nó chứ không phải theo cái biến thể thành một thứ gì đấy mà anh có hình dung cũng không tưởng tượng nổi cách nó vận hành trong thực tế nhiều khuyết điểm như hiện nay.”

Dung bật cười: “Được rồi ông triết gia rối loạn ý thức hệ ơi, lên xe về thôi!”.

Hoài thắc mắc: “Sao hôm nay em chất vấn anh nhiều thế? Em không sống bằng cảm xúc như ngày xưa sao? Ngày mà em bỏ tất cả, danh dự uy tín, chồng con lao vào cuộc tình với anh một cách rồ dại, may sao ông công chức tỉnh Kiến Hòa khá hiền lành chứ không anh cũng ăn vài viên đạn từ khẩu colt 45 của anh ta. Mà sao hắn lại không xử em?”. Dung ôn tồn trả lời: “Vì Long yêu em anh à. Cho đến bây giờ em phải thú nhận trước linh hồn Long khi anh ấy mất cách đây ba năm rằng: Anh ấy chính là người yêu em nhất. Bất chấp mọi sai lầm hay khuyết điểm, thậm chí tội lỗi của em”.

Hoài ngậm ngùi: “Lan thì ngược lại. Bà xã anh bắt lỗi mọi chuyện anh làm, dù nhỏ hay lớn nên anh rất mệt mỏi mỗi khi phải giải thích cho cô ấy. Cô ấy đã cạn kiệt tình yêu với anh. Chỉ được quãng thời gian 10 năm đầu khi anh có thằng Duy Tân với con bé Vỹ Dạ. Chúng là kết quả tình yêu anh với Lan.” Dung nhìn Hoài dò xét: “Anh không có con rơi đấy chứ?”. - “Không, không bao giờ.” Hoài khẳng định: “Anh chỉ chủ trương có một dòng con thôi, em ạ! Sao bây giờ em xét nét hơn ngày xưa, em không còn là Dung bốc lửa, liều lĩnh trong tình yêu. Em trở thành doanh nhân nên sống lý trí quá!”. Hoài hơi ngầm trách. “Không em chỉ cảm thấy cần phải làm rõ một số chuyện thời trẻ mình không hiểu hết nên sống theo cảm xúc nhiều quá! Nhất là những con người lậm văn chương như em với anh. Nhưng hai cháu nhà anh ổn chứ?”. - “Vẫn ổn em ạ. Thằng Duy thì đang làm sales manager cho một công ty nước ngoài, con Vỹ Dạ thì làm PR cho một công ty lớn. Duy lập gia đình nhưng chưa có con còn Vỹ Dạ không chịu lấy chồng, em ạ!”. Hoài thở dài: “Anh từ lâu đã ngờ ngợ có gì bất thường trong quan hệ của Vỹ Dạ với bè bạn nhưng không dám chắc, cho đến ngày cô nàng rước bạn về ở chung, con bé Thảo, cũng nhẹ nhõm xinh xắn, chúng quấn riết không rời nhau, nhiều khi khiến anh khó chịu. Thằng Tân có lần thắc mắc: “Hay là chị bị les?”. Hoài gạt phắt: “Mày chỉ được cái nói bậy thôi.”

Xe ngừng lại trước một khách sạn ở Phú Nhuận. Hoài xách vali cho Dung vào khách sạn và hỏi nhỏ:Anh ở lại với em đêm nay nhé?”.

Dung lắc đầu: “Bữa khác đi anh. Em mệt. Người em nhàu nhĩ hết trơn rồi. Em như con poupée hết pin. Chạm vào bây giờ nó cũng nằm ngay đơ à!”.

Nàng nắm tay Hoài, âu yếm nhìn và nói: “Thôi anh về đi, chị nhà đợi.”

Hoài vớt vát: “Mai mới là đêm động phòng hả em?” và tự xoa dịu bằng một nụ cười gượng gạo. Dung khẳng khái: “Em không hứa. Hãy đợi thời gian kiểm chứng tình cảm của mình đi anh. Công việc cũng đã rút hết của em sinh lực và niềm vui, vì lỡ lao đầu vào thì phải theo thôi nên stress dữ lắm anh! Nhỏ Dung điên dại ngày xưa đã bị chôn sống lâu rồi, anh ạ!”. Nói xong nàng quay lưng bước đến thang máy…

Hoài ngần ngừ quay mặt bước đi, thất vọng vì anh hình dung một đêm gối chăn nồng ấm giữa hai người như những ngày còn trẻ họ lao vào nhau như những con thiêu thân, đạp lên trên dư luận, lý trí… Bậy nhất là cả sau khi Dung lấy chồng, Hoài vẫn léng phéng, và Dung lại đồng ý. Hoài biết mình mắc tội. Anh hiểu đó là tà dâm, nhưng biết sao được vì lửa dục quá mạnh khiến cả hai không còn dừng lại được. Và cái quả báo nhãn tiền là chàng đang rất cô đơn ngay trong ngôi nhà của mình. Duy có Vỹ Dạ vẫn kính trọng cha và thường bảo vệ cha khi mẹ lên án. Trong mắt nó chàng là thần tượng khi thấy cha sống với lý tưởng, có những bài viết khẳng định thái độ trí thức trước chiến tranh, phê phán đế quốc. Chàng kể cho con nghe những ngày xuống đường biểu tình, đốt xe, rải truyền đơn hay những đêm trốn vào chùa gian khổ thế nào và ý nghĩa một cuộc sống có hoài bão. Dù hôm nay có lúc anh thấy thất vọng.

Quá trưa hôm sau, Hoài dậy trễ vì mệt mỏi. Xuống nhà thấy Vỹ Dạ đang lui cui dắt xe ra. Chàng hỏi: “Con đi làm trễ vậy?”. Vỹ Dạ trả lời: “Hôm nay con nghỉ phép, chuẩn bị mốt đi Hàn Quốc rồi!”. Hoài khen: “Hèn chi con mặc áo đẹp quá!”. Áo chemise đỏ, quần Jean xanh. Vỹ Dạ để tóc demi garcon, trông rất boy. Ra tới cửa Vỹ Dạ lại dặn: “Ba nói mẹ đêm nay con về trễ xíu vì đi chơi với bạn ở nhà trên Củ Chi đặng!”. - “Bạn nào vậy con?”. Hoài hỏi. “Thì nhỏ Thảo đó, ba biết mà!”. Hoài nén tiếng thở dài. Vỹ Dạ hỏi lại: “Mà ba đi đâu mà diện dzậy?”. - “À,” Hoài chống chế: “Ba dự Hội thảo khoa học.”  Vỹ Dạ thắc mắc: “Sao lại tổ chức buổi chiều vậy ba?”. - “À hôm nay họ khai mạc, mai mới chính thức hội thảo?”. - “Đề tài gì vậy ba?”. Hoài lanh miệng: “Về Pétrus Ký con à! Họ tính minh oan cho ổng sao đó!”. - “Đề tài đó hay”, Vỹ Dạ tấm tắc.

Hoài đến hotel đưa Dung đi uống cà phê và ăn chiều ở một quán café thơ mộng trên đường Nguyễn Trọng Tuyển. Họ tìm một góc khuất để ngồi tâm sự. Hoài gợi ý: “Đêm nay ăn xong mình về khách sạn nghỉ ngơi nhen?”. Dung nhìn chàng, cặp mắt dò xét: “Anh gấp gáp vậy sao?”. Thật ra thì Hoài đang nghĩ đến cái hẹn ngày mai với Vân, cô học trò ngày xưa nay cũng đã là một nhà đầu tư trở về Việt Nam tìm đối tác. Dung lặng lẽ hồi lâu rồi nói: “Anh nghĩ em còn đẹp lắm sao? Mỹ nhân tự cổ như danh tướng nhen anh, đầu em bạc hết rồi, em phải nhuộm tóc đó. Anh mà nhìn cơ thể em anh sẽ phát chán thôi! Giữ lại hình ảnh ngày xưa đi anh!”. Hoài không hiểu sao Dung bây giờ lại lý trí lạnh lùng đến vậy? “Hay em nghĩ anh không đủ sức chiều em?”. Hoài gặng hỏi.

“Không, em nhìn sự việc theo lăng kính khác. Cứ để tình cảm sống dậy theo cảm xúc ngày xưa, nếu nó chưa đến thì là nó còn nằm đâu đó ngoài cơ thể, ngoài cả tâm hồn. Anh muốn đánh thức em mà em thì còn đang chìm đắm trong bao âu lo về công việc, về những đứa con không ngoan như người ta. Chúng nó báo đời em hết biết! Đúng ra em mắc nợ chúng nó một lời xin lỗi vì em sống với cha nó thiếu chung thủy.” Hoài nắm tay Dung siết nhẹ. Em vẫn nhớ bài thơ ngày xưa mình hay đọc chứ?

Tôi dối lòng tôi bao nhiêu lần

Bao nhiêu lần trăng vẫn là trăng

Lòng nhớ lòng thương lòng sắp khóc

Đêm chưa tàn đâu đừng nói năng.

(Trần Dạ Từ)

Ngoài sân trăng sáng vằng vặc nhưng góc hai người ngồi vẫn khuất sau ánh đèn vàng.

Dung rơm rớm nước mắt, thì thầm vào tai chàng như tự vấn: “Em dối lòng em và em dối chồng em nhiều lần. Long biết nhưng anh ấy chấp nhận một cách nhẫn nhịn và thụ động đến mức hồi đầu em hơi khinh ảnh nhưng bây giờ em biết anh tha thứ hết vì yêu em. Em nhận ra sau khi anh ấy mất đi. Anh ấy thuộc loại người chỉ biết vợ và con mà em lại phạm tội. May mà em không có con với anh, nếu có chắc em còn ray rứt dữ dội.” Hoài quàng tay qua vai và kéo nàng thật gần, chàng ngân nga nho nhỏ:

Cho tôi xin nửa bóng trăng ngoài

Với nửa mùa thu trong mắt ai

Lá rụng bao nhiêu hè phố cũ

Sao nghe lòng rưng rưng nhớ người ( TDT)

Hoài cúi xuống hôn Dung. Nàng nhắm hai mắt lại thả hồn theo cái hôn đắm đuối ấy. Họ chìm đắm trong một khoảnh khắc cô đọng. Quá khứ nồng nàn sống dậy. Cứ thế họ hôn và hôn nhau không biết thời gian, trong một không gian tĩnh lặng, vẳng tiếng nhạc ngày xưa:

Cho em môi hôn vội vàng / Cho em quen ân tình sâu

Dù em không mong dài lâu / Xin cất lấy ước mơ đầu / Cho tôi yêu em nồng nàn

Cho tôi yêu em nồng nàn / Dù tháng năm buồn vui bàng hoàng… (Lê Uyên Phương)

Có tiếng ai bước chạm vào ghế. Họ buông nhau ra: “Thôi chuyện cũ nhắc chi cho buồn em.” Hoài nắm tay Dung, mân mê. Nàng ngả nhẹ vào người chàng. Hình như nàng khóc. Hoài gọi tính tiền. Cô bé phụ trách quầy bảo: “Chú ơi, hồi nãy có một cô tính tiền rồi!”. - “Cô nào?”. Hoài ngạc nhiên. “Cái cô áo đỏ quần Jean ngồi với bạn trong góc kia, sau lưng hai cô chú đó”. Hoài sững người, cảm giác sượng sần tê rần  khắp người.

Hoài đưa Dung ra taxi. Nàng nói nhỏ vào tai chàng: “Mình về khách sạn nhen anh?”. Hoài ngần ngừ, chàng nói: “Chắc anh về nhà.” Dung ngạc nhiên: “Sao anh mới nói về cùng với em mà?”. Hoài vội vã phân bua: “Bữa khác gặp nhau lại, anh giải thích sau. Tự nhiên anh thấy đau bụng quá. Anh phải về.” Cảm xúc rạo rực tan biến. Một nỗi ngượng ngùng và chán chường mơ hồ tràn ngập. Đêm xuống lâu rồi. Trăng tròn vằng vặc. Ánh trăng run rẩy dưới bóng cây. Hình như trăng đã nứt ra thành nhiều mảnh nhỏ. Anh nuốt nước miếng. Đắng nghét! Một cái gì cũng vừa tan vỡ trong anh!

 

Nguyên Cẩn