SEX
*SONG THAO
Cựu Ước chép: “Thiên
Chúa lấy đất sét nặn ra ông Adam theo hình ảnh của Ngài. Sau đó làm ông mê đi rồi
rút một chiếc xương sườn ra tạo thành bà Eva, dẫn tới tặng cho ông Adam. Ông
nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi
là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra”. Con người và vợ mình, cả hai đều trần
truồng mà không xấu hổ trước mặt nhau”. Đọc đoạn sách Sáng Thế Ký này, tôi bâng
khuâng. Vậy là hai ông bà chưa trưởng thành, nhìn nhau như hai đứa trẻ ở truồng
tắm mưa, chẳng động tĩnh chi. Thua xa ông Luân Hoán.
nhớ
xưa hồi mới lên mười
chiều
chiều mưa tạt thềm,
mời
tắm mưa
chạy
ra ngõ rợp tàu dừa
vuốt
đầu,
vuốt
mặt,
thì
vừa gặp em
tóc
tơ đã ướt chềm nhềm
hai
bàn tay
bụm
cái
thềm tinh hoa
em
lên sáu, bảy thôi mà
sao
hai con mắt tôi đà xốn xang?
Mãi tới khi bà Eva nhẹ dạ nghe theo lời
dụ dỗ của con rắn, ăn trái cấm, mới biết xấu hổ. Hai người đi tìm lá che chắn
hai vùng chiến lược khác nhau. Rồi không có ai dậy mà cũng biết tí toáy cho phình
cái bụng lên làm công việc truyền giống mà sau này chúng ta gọi là sex. Như vậy chúng ta phải biết ơn con rắn
vì nếu nó không xúi dại người đàn bà yếu đuối thì không có chúng ta. Nói vậy
cũng thấy hơi khiên cưỡng vì cái kiến con ong có bị con rắn xúi ăn trái cấm đâu
mà cũng biết cặp đôi sinh sản truyền giống. Thây kệ, dù sao ngày nay chúng ta
cũng có cái trò mà khoa học phải mất nhiều thế kỷ đắm đuối bàn ra tán vào trong
cái gọi là “tình dục học”.
Tại sao cái dùi dụng vào cái trống thì
cái bụng sưng vù lên, triết gia kiêm bác học Aristotle théc méc. Ông sanh năm
384, mất năm 322 trước Công nguyên, nghĩa là cách chúng ta tới 24 thế kỷ. Trong
cuốn “De Generatione Animalium” ông
tìm hiều về phôi bào học tạo ảnh hưởng tới những nghiên cứu của các khoa học
gia sau này. Ông đề ra học thuyết bốn nguyên nhân khẳng định chu kỳ kinh nguyệt
của phụ nữ là nguyên nhân vật chất, còn tinh dịch của nam giới là nguyên nhân mục
đích trong thụ thai. Do đó dù cơ thể của phụ nữ đầy đủ những điều kiện cần thiết
để tạo bào thai nhưng người phụ nữ cần tinh dịch của người nam để bắt đầu và dẫn
dắt quy trình duy trì nòi giống.
Con người sex với nhau từ khuya nhưng mãi tới năm 1677, nhà khoa học Anton
Leewenhok mới nghiên cứu cái thứ người đàn ông thải ra khi giao hợp. Ông dùng
kính hiển vi nghiên cứu tinh dịch và khám phá ra đây là một hỗn hợp gồm tinh
trùng và chất dịch. Ông cũng nhận ra tinh trùng là một loại tế bào nhỏ li ti
nên không thể quan sát bằng mắt thường được trong khi tinh dịch thì thấy tỏ tường
khi chúng được xuất ra khỏi cơ thể.
Cỡ 150 năm sau khi ông Anton Leewenhok
nghía kính hiển vi vào tinh trùng, Tiến sĩ Phôi Thai Học Karl Ernst von Baer mới
khám phá ra sự tồn tại của trứng trong cơ thể nữ giới.
Phải 2 ngàn năm sau khi Aristotle khẳng
định nam giới là nguồn gốc của sự sinh sản, Tiến sĩ Martin Berry mới tìm ra là
nguồn gốc của sự sinh sản phải cần đến sự đóng góp của cả nam giới lẫn nữ giới
và sự hình thành nòi giống bắt đầu khi tinh trùng thụ tinh với một trứng. Thiệt
là một khám phá…vĩ đại. Nó mang lại công bằng cho các bà tuy mang nặng đẻ đau
nhưng công đầu lại ghi cho các ông. Quan niệm trọng nam khinh nữ từ mấy ngàn
năm bị đánh một cú tơi tả.
Khi biết ra được cái bụng sưng vù là sự
kết hợp của tinh trùng của đàn ông và trứng của các bà chứ không phải chỉ là
công của các ông, chuyện ngừa thai mới được đặt ra. Muốn hai thứ không sáp lại
được với nhau, phải ngăn sông cấm chợ. Năm 1500, một nhà khoa học người Ý tên
Gabriele Fallopipo mới sản xuất chiếc bao cao su đầu tiên bằng vải lanh có
nhúng hóa chất. Tại lâu đài Dudley ở Burmingham, Anh quốc, người ta tìm thấy những
chiếc bao cao su làm bằng ruột cá và ruột thú vật sản xuất vào năm 1640. Các
bao cao su này tuy mềm hơn bao bằng vải lanh nhưng vẫn bị coi là “chống khoái cảm”.
Giá cả của chúng cũng khá đắt đỏ nên thường bị sử dụng nhiều lần. Năm 1839,
Charles Goodyear phát minh ra phương pháp lưu hóa khiến chất cao su trở nên mềm
dẻo, khá thích hợp với việc chế tạo cái mà tiếng lóng gọi là “áo mưa”. Nhưng những
chiếc áo mưa cao su đầu tiên dày như săm xe đạp và có mùi hôi nồng nặc không được
người dùng ưa thích. Năm 1930, chất latex
được phát minh với đặc tính dẻo dai, ít mùi nên đánh bạt bao cao su. Tới nay latex vẫn là nguyên liệu của bao cao su
chúng ta đang dùng ngày nay.
Ngược lại, năm 1882 Tiến sĩ Wilheim
Mesinga nghĩ tới chuyện  không bịt vòi của
các ông mà bịt giếng của các bà nên phát minh ra cái màng tránh thai úp vào tử
cung của phụ nữ. Tôi thú thiệt là rất lơ mơ về thứ ngăn tinh trùng  khi chúng a la sô tới người nhận này nhưng
thiết nghĩ chuyện bịt ngay từ cái vòi sản xuất coi bộ dễ hơn bội phần. Không biết
sao ông tiến sĩ này lại nghĩ rắc rối như vậy.
Phụ nữ chỉ là thứ thụ động trong việc
truyền giống chứ không có quyền hưởng thụ. Từ năm 450 trước Công nguyên, tổ sư
ngành y Hippocrates đã chú ý tới cái gọi là “chứng điên loạn” ở phụ nữ. Họ bị
lo lắng, mất ngủ và sự “ham muốn tính dục quá mức” hành hạ. Không ai để tâm tới
những nhu cầu tính dục của phụ nữ. Họ không có quyền trong tính dục. Sự bất
công này tồn tại trong hơn 2200 năm cho tới khi điện được dủng trong kỹ nghệ.
Nhờ có điện nên người ta đã chế tạo ra được máy rung để trị “bệnh” này của phụ
nữ. Ông Hamilton Beach là người sáng chế ra máy này và nộp xin bằng sáng chế
vào năm 1902. Cái tên Hamilton Beach nghe quen quen. Đó là tên một hiệu  máy gia dụng trong bếp mà chúng ta vẫn thường
dùng ngày nay. Chuyện này làm sáng tỏ một thắc mắc của tôi khi thấy các máy này
chẳng liên quan chi tới bãi biển (beach)
mà lại là Beach!
Nếu chuyện tù ti giữa giống đực và giống
cái chỉ là việc truyền giống thì chẳng có vấn đề chi. Nhưng ngặt nỗi chuyện tưởng
như chỉ có mục đích duy trì nòi giống lại được con tạo khoác cho cái áo rực rỡ
rất mê ly thú vị nên con người khoái “truyền giống” liên miên tạo thành một thú
vui rất hấp dẫn, dễ gây nghiện. Từ chuyện thụt ra thụt vào cơ bản, người ta bày
ra nhiều trò ma mãnh hơn. Một ông thiền sư Ấn Độ tên Vatyayana đã viết ra cuốn
Kama Sutra bằng tiếng Phạn còn lưu truyền tới ngày nay. “Kama” nghĩa là tình yêu hay ham muốn, “Sutra” nghĩa là kinh, luận hoặc châm ngôn. Không rõ ông thiền sư
thích nhòm ngó vào chuyện phòng the này viết cuốn Kama Sutra vào thời gian nào.
Người ta phỏng đoán từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên tới thế kỷ thứ 2 sau công
nguyên. Nội dung gói gọn trong 1250 câu thơ nâng tính dục con người thành một
thứ nghệ thuật, trở thành cuốn cẩm nang giúp con người tận hưởng niềm vui hòa hợp
thể xác nam nữ. Tới nay Kama Sutra vẫn chưa đi vào quên lãng mặc dù tính dục
ngày nay đã thoáng hơn nhiều. Điển hình là tạp chí Playboy.
Từ những câu thơ, hình vẽ mô tả tính dục
trong Kama Sutra, tới Playboy, hình ảnh người thật việc thật rõ mồn một đã lên
ngôi. Cũng cần phải nói thêm là chuyện cơ thể nam nữ vẫn được che kín mít khiến
cho phe này nhìn phe kia như những sinh vật bí hiểm luôn ước mong chuyện tỏ tường.
Playboy đánh đúng vào ước nguyện đầy tò mò này. Với tờ tạp chí “cách mạng” này,
người ta không còn phải vận dụng trí tưởng tượng mà tất cả những thầm kín cơ thể
đã phô bày trần trụi. 
Số Playboy đầu tiên xuất bản vào tháng
12 năm 1953 với hình lồ lộ của nữ thần nhục thể Marilyn Monroe có số bán là 50
ngàn cuốn ngay khi phát hành. Khi quân đội Mỹ đổ bộ lên Đà Nẵng, bắt đầu tiến
trình tham gia chiến tranh Việt Nam vào đúng chục năm sau, Playboy theo chân những
chú GI xuất hiện tại Việt Nam. Tôi nhớ thời đó thanh niên chúng tôi sống trong
một xã hội còn nhiều hạn chế về chuyện sex,
đã tìm mọi cách lùng sục để có được những tờ tạp chí quý giá do lính Mỹ thải ra
bán lén lút tại chợ trời này. Năm 1967, tôi có dịp đi Mỹ, các ông bạn tíu tít tới
dặn dò mang Playboy các số mới nhất về cho các ông ấy nghía. Chiều lòng bạn bè,
tôi mang về độc một số mua tại phi trường khi rời Mỹ cho các ông ấy luân phiên
nhau nghiền ngẫm. Mang nhiều về sẽ gặp nhiều rắc rối. Sau này có ông dân biểu nổi
danh một thời trên báo chí vì bị bắt khi mang về một số lượng lớn lịch trần trụi
khiến chết tên “dân biểu lịch cởi truồng”. 
Ngày đó ảnh hưởng Nho giáo còn chưa
phai nên xã hội Việt Nam vẫn còn e dè với chuyện sex. Tuy có nén lòng với ảnh hưởng này nhưng trong thâm tâm các cụ
cố tổ của chúng ta xưa kia vẫn rất thoáng với chuyện sếch siếc. Còn dấu tích tới
ngày nay là các lễ hội rước cái nõn nường hoặc “tinh tinh phộc” ngoài miền Bắc.
Tuy các nhà nho ngoài mặt giữ lễ nghĩa nhưng thỉnh thoảng vẫn có những đột phá.
Như trái bong bóng căng quá phải xả hơi. Như lớp học phải có giờ ra chơi. Nhà nho như Tam Nguyên
Yên Đổ Nguyễn Khuyến đã phóng túng trong bài “Chỗ Lội Làng Ngang”: Đàn bà 
qua đấy vén quần lên / Chỗ thì đến háng, chỗ đến gối. Nhưng phải tới
bài thơ “Tây Kỹ” bằng Hán văn, cụ mới xuất thần phát tiết hết mức. Sau đây là bản
dịch “Đĩ Tây” của Hoàng Tạo:
Sứ bộ xe về sắp ruổi rong,
Đĩ Tây vài chục đứa tông ngông.
Chừng xưa bưng bít ít người biết,
Nay hãy phô sòng để khách trông.
Man rợ xa rồi còn thế nhỉ,
Văn hoa rườm lắm có kỳ
không?
Nước hoa sẵn đấy, lược ngà
đấy,
Rửa ghét cào lông chẳng
sượng sùng.
Rồi táo tợn như thơ Hồ Xuân Hương. Ngay Nguyễn Bính chân quê mà thơ cũng
rất sexy trong bài “Cây Đàn Tỳ Bà”
sáng tác vào năm 1944. Kể chi tới Huy Cận, Xuân Diệu, Vũ Hoàng Chương và các
nhà thơ thời lãng mạn sau này.
Nhưng giới bình dân ít chịu ảnh hưởng của Nho giáo mới có những câu ca
dao đậm chất sex. Kể ra thì rất
nhiều, rất tốn giấy mực. Tôi chỉ trích ra một bài ca dao điển hình, vừa ít
người biết, vừa sex tới bến.
Lông tơ lún phún mép l.
Lăn tăn con cá diếc lòn vào
lòn ra
Cây trời có cái chĩa ba
Thương em thì hãy đem tra
nó vào
Trèo lên cây khế giữa ngày
Váy thì trụt mất, lưỡi cày
thò ra
Lưỡi cày ba góc chẻ ba
Muốn đem đòn gánh mà tra
lưỡi cày
Em đừng chê em nhỏ mà lầm
Hòn đá đập nằm dưới, hòn đá
cầm nằm trên 
Chẳng thà nó nhỏ mà dài
Còn hơn chụp bụp nửa ngoài
nửa trong
Nếu các bạn tò
mò nghía vào danh sách các thánh trên thiên đàng sẽ không thấy tên thánh Adam
hay Eva mà chỉ thấy tên con cháu chắt chút chụt chịt của hai người. Thánh sao
được khi họ là những người đầu tiên bị con rắn dụ ăn trái táo phạm tội dẫn đến
sự sa ngã của con người. Hai ông bà đã bị trừng phạt, đuổi ra khỏi vườn địa
đàng, trở thành dân homeless, tài sản
mỗi người chỉ có chiếc lá che thân. 
Thảm kịch xảy
ra chỉ vì một trái táo. Bà Eve chí tình chia cho chồng một nửa, không biết ông cảm
động sao mà mắc nghẹn, không ông tu bíp nào chữa được, tới bi chừ vẫn còn nằm
chình ình trên cổ giới đàn ông trên khắp thế giới. Không biết có phải vì vậy mà
tới giờ các ông thầy thuốc vẫn còn ngán con rắn, để nó quấn quanh cây gậy làm
biểu tượng của ngành y! 
                                                                      
                              07/2025
                                                                                  
Website: www.songthao.com

Triết gia Aristotle
(384-322 trước Công nguyên)
Một trong những chiếc bao cao su đầu tiên
được làm bằng giấy lanh