Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2025

280 . NGUYỄN HÀN CHUNG Phúc phận đời ta sinh quán cùng em

                                                                                               


Tôi sinh ra ở làng Phong Nhị. Phường Điện An  bên cạnh một ngôi tháp đổ chỉ còn một gò gồm các khối gạch vụn dính vào nhau mà không có hồ. Cuối gò có một cái mả vô chủ mẹ tôi nói đó là cái mả Hời .Tôi không biết Hời là gì cho đến khi lớn lên độ 10 tuổi mẹ tôi chỉ những người nói tiếng Việt lơ lớ da đen sạm. Họ thường ngồi ở bờ sông phía hữu ngạn  sông Vĩnh Điện đường xuống chợ chiều. Chợ thuộc phường Vĩnh Điện,Thị Xã Điện Bàn bây giờ để bán thuốc dạo và các vòng vàng trang sức.Tôi đọc Kiều đến câu” Sè sè nắm đất bên đường- Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh” nên tưởng ra người nằm dưới mộ đó là một nàng cung nữ Chiêm nương nào hồng nhan bạc mệnh. Sau này tới Tháp Bằng An, Mỹ Sơn tôi mới biết có nhiều triều đại bây giờ đã mất và con cháu họ thành người vong quốc. Ba bài tôi viết trên đây khi còn ở quê tưởng nhớ một quá vãng vàng son Chiêm quốc… Bây giờ nơi đó là đài kỷ niệm quân đội Nam Triều Tiên thảm sát hàng trăm người bà con thân tộc của tôi năm1968 có cây đa dù cao ngất nơi tuổi thơ tôi cùng bè bạn leo cây hái lá đùa giỡn suốt ngày:




    T R Ă N G T R A N H

Người đắm trăng , chìm vào tranh

Tháp tháp lung linh huyền hoặc

Lin ga hiện thành thánh thể

Sắc hoang phế mê tràn bộ tộc

Tiếng người thảng thốt trăm năm

Chiếc cọ hẩm hiu thổi nồng nàn lên vải

trập trùng khao khát

Trăng tranh không dám quấy nhiễu thời gian

sợ động đến nỗi niềm biên thuỳ cây cỏ

Khách bên trời ngắm đền đài hoang phế

ngắm trăng hay ngắm tranh không ai biết nữa

chỉ biết trăng,tranh và người đọng lại

thành khối ca Chiêm mới mẻ chập chờn

Tôi gặp vô cùng tranh trăng Mỹ Sơn

bằng mối tình Quảng Nam quê kiểng

Trước tháp tháp lung linh huyền hoặc

Trăng Lin ga đắm vào tranh.

K H Ú C C H À M N Â U

 

Những chùm rêu bầu bạn áo xiêm em

cuộc hôn phối thời gian và cổ tháp.

điệu múa ấy làm hồi sinh phế tích

trong vô thanh phảng phất nét ca Chàm.

Cỏ bàng hoàng từ mấy trăm năm

em vẫn múa sá chi màu dâu bể.

đã tro bụi những hoàng triều chuyên chế

mọi trò chơi phù phiếm bậc quân vương

 

Người về đây để được tái sinh em

sự già cỗi hoá thanh xuân quyến rũ

những gót nhảy, tay xoè hông múa

không dễ tìm đâu trên thế gian này

Đừng hao mòn vì một thoáng mưa mây

Chiêm nữ ạ! Em vĩnh hằng tĩnh tại.

cứ vũ lộng hồn em đi, cô gái

thời gian xanh quỳ rạp trước em thôi.

Đừng bắt những chùm rêu phải nhận chịu đổi dời

xin van vỉ kẻ nguôi lòng cổ tích

Tôi muốn hoá thành rêu để ôm em thật chặt

mốc meo nhau ngôn ngữ không lời.

Trong hoang tàn diễm lệ Mỹ Sơn ơi !

 

V Ớ I T H Á P B Ằ N G A N

 

Người người hoan ca Mỹ Sơn quần tháp rêu phong

trơ trọi một mình em, một tháp

mấy ai biết

muốn trả cái giá bằng an

bao thân thế sa mưa

bụi vùi, rêu lấp

Ta có mấy rượu đâu

mà tiếc đau những cặn giọt thừa

những cộng cỏ trước sân khát khao đòi sáng

dưới cỏ có dế, giun chán vạn rẻo đời sinh, ly, tụ, tán.

có khi thèm trơ trọi giống hai ta!

Một là người không có lương tâm hai là bậc vĩ nhân mới dám gọi tháp già

trước huyền hoặc vô cùng ẩn ngữ

không ai trước khi sinh ra đã biết chọn cho mình một bằng an quê xứ

phúc phận đời ta sinh quán cùng em

cớ gì đêm nay không dốc cho sụp đổ hết ưu phiền

bắt đôi nghê đá khuân bàn tiếp rượu

Kính nể tháp không dám lộng ngôn xưng hô mạo muội

chỉ dám mê nhìn thấp thoáng bóng Linga

trong vô tận thời gian

những điệu kèn phương Nam thăm thẳm âm ba

đôi mắt cội nhiệm màu gốc tháp

Bấy lâu uống rươụ thời gian mà không biết nhắp

lạc giữa sắc rêu những kẽ gạch không hồ

mơ màng nghe giọt bụi rêu khô…

ta quay quắt một mình nâng... một tháp

Một chén nữa thôi rót yêu tràn tan, hợp

ném buồn đau rách rưới phía chân mày

tháp không già thì ta cứ trẻ hây

cái thuở ranh hoang cứ lăm le đòi trèo lên đỉnh tháp

Rượu có chát , rót Thu Bồn ra , dốc tiếp.


Cảm nhận ngắn của SẤU MÃ
(GS Phan Huy Dũng-Đại Học Vinh)

Có thể nhận thấy điều gì về cốt cách người thơ được thể hiện qua đây? - Biết kính sợ, biết nâng niu, biết giễu cười và biết… ngạo. Có gì mâu thuẫn giữa kính sợ và ngạo? Không, không mâu thuẫn. Kính sợ là kính sợ cái “huyền hoặc vô cùng ẩn ngữ”, để biết vặn nhỏ lời, và “không dám lộng ngôn”. Còn ngạo là sự bộc lộ thái độ tự nhiên của người luôn tự ý thức, đồng thời hiểu rõ các giá trị đời sống, hiểu rõ cái giá phải trả cho sự bằng an và nỗi cô đơn “trơ trọi một mình em, một tháp”. Ngạo, ngoài ra, là biểu hiện thường thấy ở những cuộc dốc lòng với kẻ tri âm. Lúc đó, chỉ “hai ta” là tồn tại duy nhất có ý nghĩa, dù một trong hai có thể chỉ hiện lên trong tâm tưởng…

Đọc thơ thấy người, thấy một thời, thấy cả một vùng xứ sở, tuy xa xôi mà luôn gần gũi. Rất nhiều nỗi đời xoắn xuýt quấn quanh hình tượng chính: tháp Bằng An. Hiền huynh, em thích nhiều câu, như thích nhất khổ này: “Ta có mấy rượu đâu/ mà tiếc đau những cặn giọt thừa/ những cộng cỏ trước sân khát khao đòi sáng/ dưới cỏ có dế, giun chán vạn rẻo đời sinh, ly, tụ, tán/ có khi thèm trơ trọi giống hai ta!”. Như vừa được gặp trực tiếp đúng một người từ lâu mình quý trọng.