Thứ Hai, 10 tháng 11, 2025

627 . TRƯƠNG HẠNH - ĐÚA HỌC TRÒ TRỞ VỀ: Hồi âm của Lòng Chung Thủy

Đứa Học Trò Trở Về: Hồi Âm Của Lòng Chung Thủy

Ca khúc "Đứa Học Trò Trở Về" của nhạc sĩ Du Ca Nguyễn Quyết Thắng không chỉ là một bài hát, mà là một bản tuyên ngôn về sự tái sinh của tâm hồn, một lời chung thủy hiếm có được viết lên trong bối cảnh lịch sử đầy rẫy bi thương và mất mát. Bài hát là tiếng lòng của một người lính trẻ, một cựu học trò, người đã đi qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến tranh triền miên để tìm về chốn cũ—ngôi trường và quê hương—bằng một tình yêu tha thiết, chân thật đến mủi lòng.

Tác giả đã gửi gắm vào ca khúc tâm tình của một người chỉ mới ngoài đôi mươi, nhưng đã phải gánh chịu những tai ương không ngờ của tuổi mới lớn: thương tật, mất mát, và gần như đã chạm vào cõi tử sinh. Chiến tranh đã lấy đi của anh tuổi thanh xuân vô tư, nhưng không thể lấy đi lòng trung kiên với những giá trị vĩnh cửu.

Ca khúc mở đầu bằng những hình ảnh thật êm đềm và thanh khiết, như một liều thuốc xoa dịu vết thương tâm hồn:

“Nhìn diều đang lên cao, nghe sáo trúc reo. Nhìn về nơi thôn xa trái tim con nở hoa.”



Đó là sự đối lập tuyệt vọng giữa hiện tại bình dị (tiếng sáo trúc, cánh diều) và quá khứ bão tố  (những vết thương còn hằn trên da thịt).”  Trái tim con nở hoa” không phải vì những vinh quang, mà vì sự sống vẫn còn đó, những kỷ niệm và niềm tin vào vẻ đẹp giản dị của mái trường xưa quê nhà.

Sự trở về này là một hành trình tái kiểm lòng mình. Khi đứng trước ngôi trường xưa, nhìn thấy ” bóng trơ vơthầy thân yêu tóc trắng phôi pha,” ta cảm nhận được sự chung thủy đáng kính: chung thủy với nơi đã vun đắp tri thức, chung thủy với người đã gieo mầm nhân cách.

“Nhìn về trường xưa im bóng trơ vơ. Nhìn thầy thân yêu tóc trắng phôi pha. Phấn trắng vẫn bay bay, Tiếng nói vẫn đều đều. Chào thầy con đã về.”

Lời chào "Chào thầy con đã về" mang sức nặng của ngàn dặm phong ba, của máu và nước mắt. Nó không chỉ là lời chào của một đứa học trò, mà là lời tâm huyết của một thương chiến binh, rằng dù cuộc đời đã nghiệt ngã thế nào, anh vẫn giữ trọn tâm hồn trong sáng thuở ban đầu.

Ca khúc trở nên thâm thúy và cảm động chính là việc tác giả không né tránh nỗi đau, mà đối diện với nó bằng một tình yêu lớn hơn:

“Hôm xưa con ra đi, hòa mình với đời. ôi bao xót thương cuộc chiến dài. Con yêu manh áo rách, con yêu dòng nước mắt, nên con yêu một ngày bình yên.”

Đoạn này là nhân tố cốt lõi của bản nhạc. Tình yêu của người học trò không còn là sự lãng mạn vô tư. Nó được xây dựng trên sự thấu hiểu tận cùng về khổ đau: yêu áo rách vì đó là hình ảnh của sự nghèo khó cần được sẻ chia, yêu nước mắt vì đó là dấu hiệu của nỗi đau cần được xoa dịu. Tấm lòng chân thật này chỉ có thể được viết nên bởi người đã từng nếm trải mùi máu và nước mắt, đã mất tất cả và trở về với đôi bàn tay trắng.

Ca khúc đã biến nỗi đau cá nhân thành ý nghĩa nhân sinh cao cả:

“Cuộc đời con bơ vơ, nên mến bé thơ. Một đời con lang thang, xót thương cho nhà hoang. Học lại bài tương thân con đến đám đông. Học làm người công dân, con đến trong tim người.”

Người học trò trở về không để nhận lại, mà để cho đihọc lại những bài học căn bản nhất: tương thânlòng công dân bằng cách đi vào tim người. Sự bơ vơ của cá nhân đã trở thành nguồn cảm hứng để kết nối với cộng đồng, xót thương cho những ngôi nhà hoang và tìm thấy ý nghĩa cuộc đời qua việc nâng niu những sinh linh bé thơ vô tội.

Ca khúc kết lại bằng khát vọng hòa bình chân thật và tình yêu dân tộc mãnh liệt, không chỉ giới hạn trong một khuôn khổ nhỏ hẹp. Người học trò đi tìm nguồn cội văn hóatương lai đất nước:

“Tìm về quê hương nghe nước mưa tuôn. Tìm về tương lai nắm tay trẻ thơ. Tìm về bao la nghe tiếng dân ca. Đến hái trái Gio Linh, đến uống nước sông Gianh.”

Nhắc đến trái Gio Linhnước sông Gianh (những địa danh gắn liền với sự phân chia và khốc liệt) không chỉ là sự hoài niệm địa lý, mà là lời nguyện cầu đoàn tụ cho cả dân tộc. Nước mắt của loài người đang thở dài vì chiến tranh, nhưng họ vẫn chờ mong ngày mai trong niềm hy vọng tươi sáng hơn .

"Đứa Học Trò Trở Về". Nó là bằng chứng cho thấy một tấm lòng , một lý tưởng với quê hương, với nhân loại, không phải ai cũng có. Nó chỉ có thể được cất lên bởi một tâm hồn chân thật, kiên cường như Nguyễn Quyết Thắng—người đã vượt qua vũng lầy của chiến tranh để dẫn chúng ta về  một tình yêu thương vĩnh cửuý nghĩa sâu thẳm của hai tiếng Bình Yên. Ca khúc mãi mãi là hồi âm xúc động, nhắc nhở mỗi chúng ta về giá trị của sự sống và lòng trân trọng từng khoảnh khắc hạnh phúc đơn giản đời thường.

Trương Hạnh

Scan để nghe ca khúc Đưa Học Trò Trở Về.